Dự án quốc lộ 14 qua Đắk Lắk phải rút ngắn thời gian thu phí

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, thanh tra Bộ kiến nghị giảm trừ gần 136 tỉ đồng so với giá trị hợp đồng, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn gần 4 năm tại dự án quốc lộ 14 qua Đắk Lắk.
Thanh tra Bộ Giao thông vận tải vừa hoàn tất kết luận thanh tra về dự án đầu tư xây dựng quốc lộ 14 đoạn qua Đắk Lắk theo hình thức BOT. Theo một lãnh đạo Bộ này, thanh tra Bộ qua kiểm tra hóa đơn, chứng từ đã xác định giá trị giảm trừ so với hợp đồng BOT ký kết ban đầu là 135,5 tỉ đồng, trong đó riêng chi phí dự phòng tạm tính phải giảm trừ gần 89 tỉ đồng. Trước đó, theo hợp đồng ký kết giữa Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Quang Đức, tổng giá trị đầu tư dự án là 1.800 tỉ đồng. Công trình khởi công tháng 6.2015. Theo phương án tài chính ban đầu, nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn 20 năm 2 tháng.
Tuy nhiên, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải đã kiến nghị với khoản giảm trừ 135,5 tỉ đồng (so với phương án đầu tư ban đầu), thời gian thu phí hoàn vốn của dự án sẽ được rút xuống là 16 năm 9 tháng (tạm tính).
Dự án quốc lộ 14 qua Đắk Lắk phải rút ngắn thời gian thu phí - ảnh 1

Bộ GTVT vừa công bố quyết định thanh tra 2 dự án BOT là dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP.Hà Tĩnh và dự án tuyến tránh TP.Vinh, Nghệ An do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho hay, tất cả các dự án BOT sau khi hoàn thành 6 tháng sẽ phải thực hiện rà soát quyết toán lại tổng mức đầu tư, từ đó mới tính ra thời gian thu phí hoàn vốn chính thức.

“Phần thanh tra kiến nghị giảm trừ so với tổng mức đầu tư ban đầu trên thực tế là con số để tính toán, vì tiền không phải của nhà đầu tư mà là vốn vay ngân hàng. Bộ sẽ tính toán lại trước khi thông qua con số chính thức. Không chỉ dự án BOT quốc lộ 14 mà các dự án BOT khác 6 tháng sau khi hoàn thành, nhà đầu tư cũng phải công bố chính thức lại tổng mức đầu tư thực tế và thời gian thu phí hoàn vốn chính thức”, ông Trường nói.
Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng chỉ ra nhiều sai sót trong vấn đề góp vốn của nhà đầu tư khi chuyển nhượng cổ phần mà không có văn bản thông báo với Bộ. Thanh tra Bộ cũng yêu cầu Ban quản lý dự án Hồ Chí Minh, nhà thầu phải rà soát khắc phục các tồn tại, báo cáo Bộ trước ngày 30.5.2016.
Trước đó, dự án BOT quốc lộ 14 qua Đắk Lắk từng bị nhiều tai tiếng như nhà thầu BOT Quang Đức tạm giữ 20% của nhà thầu phụ, tiến độ ì ạch… Thậm chí năm 2014, nguyên Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng khi kiểm tra tiến độ dự án đã “đe” sẽ chấm dứt hợp đồng nếu nhà thầu không đẩy nhanh tiến độ.

Trả lời