Các doanh nghiệp vận tải biển đang lo lắng tới “cái chết” nếu tăng phí vào thời điểm này, nhưng quan điểm của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) là không nên để giá quá thấp để cạnh tranh, vì “như thế là các doanh nghiệp cùng kéo nhau chết”.
Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến đối thoại doanh nghiệp vận tải biển và cảng biển do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công chủ trì mới đây. Đây là lần thứ 4 Bộ GTVT tổ chức hội nghị này nhằm hỗ trợ, giải quyết những khó khăn trong hoạt động của doanh nghiệp.
Đại diện Hiệp hội vận tải Diêm Điền – Thái Bình bức xúc phản ánh về việc tàu lưu thông trên luồng tuyến bị cơ quan chức năng kiểm tra nhiều và phạt nhiều lỗi quá. Vị này đưa ra dẫn chứng, ví như chuyện tàu treo cờ không đúng cũng bị phạt 3-4 triệu đồng.
“Trong khi hoạt động vận tải biển còn khó khăn, mà chúng tôi cứ bị phạt thế này thì khó mà vực dậy được” – đại diện Hiệp hội vận tải Diêm Điền nói.
Một doanh nghiệp vận tải biển Thái Bình cho hay, việc sửa chữa tàu liên quan đến đăng kiểm các cơ quan chức năng cũng làm gắt quá, bắt lỗi chặt quá. Thực tế, trong thời điểm khó khăn này, doanh nghiệp mong cơ quan quản lý cảm thông cho những lỗi không đáng kể. Cái gì thuộc về an toàn thiết yếu thì làm kỹ, còn cái gì mang tính màu mè thì thôi.
Tại hội nghị, lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải biển Vinafco lo lắng về vấn đề phí và lệ phí: “Năm 2016, các doanh nghiệp vận tải biển vô cùng khó khăn do giá cước vận chuyển sụt giảm mạnh. Giờ mà tăng phí thì các doanh nghiệp vận tải chỉ có chết”.
Trước thắc mắc về phí và lệ phí cảng biển, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thẳng thắn trao đổi: Giá vận tải biển chênh lệch nhau khá nhiều vì liên quan đến lợi ích của doanh nghiệp cảng, vận tải. Bản thân doanh nghiệp cảng cũng kêu nhiều do cạnh tranh không lành mạnh, tự hạ giá thành để lấy khách.
Theo Thứ trưởng nguyễn Văn Công, nếu đưa giá xếp dỡ thấp thì là hại nhau, trong khi đó có những phần thu khác lại cao. Nếu ta cứ dìm nhau xuống thì doanh nghiệp nước ngoài lại được lợi, chứ không phải doanh nghiệp trong nước.
“Giá cước là giá thị trường, chúng tôi không được phép can thiệp nên không thể xây dựng giá tối đa. Song theo quan điểm của tôi không nên để giá quá thấp để cạnh tranh, như thế là các doanh nghiệp cùng kéo nhau chết” – Thứ trưởng phân tích.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng khẳng định, thời điểm này các doanh nghiệp vận tải biển đang khó khăn nên các loại phí và lệ phí sẽ không tăng. Bộ GTVT sẽ phân chia ra làm sao cho việc áp dụng dễ hơn.
“Trước đây, đối với phương tiện thuỷ nội địa mà vào cảng biển phải nộp phí theo cảng biển, nhưng nay chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Tài Chính về việc này, hy vọng Bộ Tài chính sẽ thông qua đề xuất của Bộ GTVT là phương tiện thuỷ nội địa mà vào cảng biển, thì sẽ tính phí như đường thuỷ nội địa. Về thủ tục cảng biển, Bộ cũng đã cố gắng tháo gỡ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bằng cách nếu tàu chuyển từ bến này sang bến kia trong cùng một cảng biển, từ nay sẽ không phải làm thủ tục hải quan nữa” – Thứ trưởng Công cho hay.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cũng cho biết thêm, những kiến nghị của doanh nghiệp mà thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT thì Bộ giải đáp trực tiếp giải quyết, kiến nghị nào nằm ngoài thẩm quyền của Bộ GTVT thì Bộ sẽ kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan có những chính sách, giải pháp phù hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và tạo môi trường kinh doanh công bằng nhất cho các doanh nghiệp.