Giấy phép lái xe vô thời hạn phải đổi sang thẻ PET trước năm 2021?

Đại diện Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) và chuyên gia luật cho rằng, việc Bộ Giao thông vận tải vẫn muốn “buộc” người sử dụng giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không thời hạn bằng giấy bìa (chủ yếu dùng điều khiển xe máy-PV) phải đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET đến ngày 31/12/2020 là trái Luật Giao thông đường bộ hiện hành.
 

Bộ Giao thông vận tải vẫn muốn buộc người dân sử dụng giấy phép lái xe có giá trị vô thời hạn phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ PET trước năm 2021 ?
Bộ Giao thông vận tải vẫn muốn buộc người dân sử dụng giấy phép lái xe có giá trị vô thời hạn phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe thẻ PET trước năm 2021 ?

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa công bố dự thảo mới nhất Thông tư quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của dư luận trước khi ban hành chính thức – thay thế cho Thông tư số 58/2015 vừa bị Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp “tuýt còi” vì có nội dung trái luật, không có cơ sở pháp lý.

Mặc dù trước đó lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến “tuýt còi” của Bộ Tư pháp nhưng nội dung tại điều 46 của bản dự thảo thông tư này cho thấy họ mới chỉ “tiếp thu một nửa”.

Cụ thể, dự thảo thông tư quy định giấy phép lái xe ô tô và giấy phép lái xe hạng A4 có thời hạn bằng giấy bìa được chuyển đổi sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET khi hết hạn theo quy định.

Tuy nhiên, giấy phép lái xe các hạng A1, A2, A3 không thời hạn (chủ yếu để điều khiển xe máy – PV) bằng giấy bìa lại được yêu cầu chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET đến ngày 31/12/2020.

Theo ông Đồng Ngọc Ba – Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Giao thông vận tải phải xem xét kỹ lưỡng lại quy định về lộ trình đổi giấy phép lái xe vô thời hạn sang thẻ PET bởi Luật Giao thông đường bộ hiện hành không quy định về điều này. Quy định như điều 46 dự thảo thông tư vừa Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa ra lấy ý kiến sẽ khiến người dân hiểu rằng đó là yêu cầu bắt buộc phải thực hiện chuyển đổi giấy phép lái xe sang thẻ PET trước năm 2021.

“Nếu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục quy định như vậy trong thông tư mới thay thế Thông tư số 58/2015 thì chắc chắn chúng tôi sẽ tiếp tục có ý kiến. Muốn quy định như vậy thì trước mắt phải sửa đổi Luật Giao thông đường bộ hiện hành”- ông Ba nêu quan điểm.

Chung quan điểm về vấn đề này, Thiếu tướng Trần Thế Quân – Phó Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) khẳng định về nguyên tắc giấy phép lái xe còn thời hạn hay vô thời hạn thì người dân được sử dụng bình thường, lực lượng CSGT không thể xử phạt.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Hậu – Phó Chủ tịch Hội Luật gia TPHCM cho rằng người dân có quyền làm những điều mà luật pháp không cấm. Luật Giao thông đường bộ không có quy định về thời hạn đổi giấy phép lái xe máy (vô thời hạn) thì dự thảo thông tư do Bộ Giao thông vận tải ban hành cũng không thể tự tiện đặt ra yêu cầu này.

“Giấy phép lái xe máy có giá trị vô thời hạn, còn dùng được thì tại sao phải bắt buộc đổi sang thẻ PET? Điều này sẽ vừa gây tốn kém về tiền bạc cho người dân, vừa không cần thiết trong điều kiện hiện nay. Tôi cho rằng người dân chỉ phải đổi giấy phép lái xe máy sang thẻ PET khi bị mất hoặc hư hỏng tới mức không sử dụng được thì mới hợp lý”- luật sư Hậu nói.

Trả lời PV Dân trí sáng nay 4/12, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết dự thảo thông tư trên vẫn đang trong quá trình xin ý kiến góp ý để hoàn thiện.

Trước đó, trong văn bản gửi tới Bộ Giao thông vận tải để “tuýt còi” Thông tư số 58/2015, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định, trong thời gian có giá trị của giấy phép (không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng) thì quyền sở hữu, sử dụng giấy phép của người có giấy phép lái xe phải được pháp luật bảo đảm.

Việc chuyển đổi các giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng sang vật liệu mới, có thu lệ phí, cần được xem là quyền của người dân và được thực hiện khi người dân có nhu cầu.

Việc giấy phép lái xe không thời hạn hoặc đang còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa bị bắt buộc phải chuyển đổi sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET là không có cơ sở pháp lý, làm phát sinh thủ tục hành chính, chi phí. Cụ thể, theo quy định của Bộ Tài chính, mức lệ phí cấp giấy phép lái xe cơ giới công nghệ mới (bao gồm cả cấp mới và cấp lại) là 135.000 đồng/lần. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Cơ quan này phân tích, khi ban hành quy định sử dụng vật liệu và công nghệ mới đối với giấy phép nói chung và giấy phép lái xe nói riêng, Nhà nước cần phải có chính sách phù hợp để bảo đảm quyền lợi của những người đã được cấp giấy phép bằng vật liệu và công nghệ trước đó. Việc chuyển đổi giấy phép lái xe bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET có tác động rất lớn đến người dân và xã hội nên cần phải được khảo sát, đánh giá cẩn trọng, kỹ lưỡng các tác động về kinh tế, xã hội để có chính sách phù hợp.

“Trường hợp thật sự cần thiết phải chuyển đổi những giấy phép lái xe không thời hạn hoặc còn thời hạn sử dụng bằng giấy bìa sang giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET để thuận lợi cho quản lý thì Nhà nước chỉ nên khuyến khích và cần có cơ chế hỗ trợ thủ tục, chi phí chuyển đổi cho người dân”- văn bản của Cục Kiểm tra văn bản nêu rõ.

Trả lời